สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ ด้วยกลยุทธ์ Ecosystem

ปัจจุบันการทำธุรกิจที่ดำเนินแต่เพียงผู้เดียวแบบดั้งเดิมไม่ใช่ทางเลือกที่ดีอีกต่อไป ทางรอดขององค์กรยุคใหม่ในการดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืน คือ ธุรกิจต้องสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและลดความเสี่ยงลง เช่น การสร้างคู่ค้าหรือพันธมิตรที่มีศักยภาพ เพื่อร่วมมือกันสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจด้วยการทำธุรกิจแบบระบบนิเวศ

 

รู้จักระบบนิเวศทางธุรกิจ (Business Ecosystem)

               รู้จักระบบนิเวศทางธุรกิจ (Business Ecosystem) คือ รูปแบบโมเดลทางธุรกิจและกลยุทธ์รูปแบบใหม่ ซึ่งออกแบบโครงสร้างการดำเนินธุรกิจให้มีสินค้าและบริการที่ครบถ้วน ครบวงจร และเชื่อมโยงภายใต้เครือข่ายเดียวกัน เป้าหมายคือเพื่อให้ลูกค้าเกิดการใช้งานอย่างต่อเนื่องและยังคงอยู่ภายใต้สินค้าและบริการของธุรกิจตลอดเครือข่าย

               ความสำคัญและองค์ประกอบของการทำธุรกิจแบบ Ecosystem ไม่ใช่แค่การเพิ่มประสิทธิภาพภายในธุรกิจหลักขององค์กร หรือในซัพพลายเชนขององค์กรเท่านั้น แต่ต้องมองไปถึงภาพรวมทั้งระบบนิเวศที่อยู่ร่วมกันและมีความสัมพันธ์เกื้อกูลกัน เช่น กลุ่มธุรกิจ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย แรงงาน องค์กรภาครัฐ นโยบายกฎเกณฑ์ และผู้บริโภค

               การจัดรูปแบบ Ecosystem ขึ้นอยู่กับความต้องการของธุรกิจแต่ละประเภท หากองค์กรธุรกิจใดมีทรัพยากรมากเพียงพอ อาจจะสร้างทรัพยากรทางธุรกิจและสินค้าและบริการต่างๆขึ้นมาเอง และให้ลูกค้าใช้บริการจากเครือข่ายที่สร้างขึ้นมาภายใต้ระบบนิเวศทางธุรกิจ (Business Ecosystem) หรือองค์กรธุรกิจเลือกสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่ใช้การร่วมมือกับพันธมิตร(Ecosystem Partnerships) เพื่อทำการค้าร่วมกัน ช่วยยกระดับศักยภาพการทำธุรกิจให้เพิ่มมากขึ้น ขยายตลาดและลดความเสี่ยงในการดำเนินการเอง และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจสังคมได้ทันต่อเวลาและความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

               ประโยชน์ที่ธุรกิจจะได้รับจากระบบ Ecosystem คือเพิ่มกำลังการแข่งขันและการเติบโตในอุตสาหกรรม การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน การประหยัดต้นทุนด้านทรัพยากรจากการใช้งานร่วมกันให้ได้ประโยชน์สูงสุด ตลอดจนการเปิดโอกาสใหม่ในตลาด การแชร์ความเสี่ยง การนำเสนอสินค้าและบริการที่หลากหลายมากขึ้น

 

สร้างพันธมิตรระบบ Ecosystem สร้างมูลค่าเพิ่มแก่ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์

               การสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ หรือ Ecosystem ควรเริ่มจากคำถามที่ว่าใครเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศทางธุรกิจของคุณ

 และคุณกับพันธมิตรจะร่วมมือกันสร้างความสำเร็จและความยั่งยืนได้อย่างไร

               ตัวอย่างเช่น ปัจจุบันอีคอมเมิร์ช หรือพาณิชยกรรมออนไลน์ เป็นปัจจัยผลักดันการเติบโตที่สำคัญของธุรกิจขนส่ง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้ธุรกิจซื้อขายสินค้าออนไลน์มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับธุรกิจจัดเก็บและบริหารคลังสินค้า และธุรกิจขนส่งพัสดุ หรือ ธุรกิจให้บริการเทคโนโลยีผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น บริการซื้อขายออนไลน์ เช่น บริการซื้อขายออนไลน์  (e-Matket place) บริการรับส่งพัสดุหรืออาหาร (On-demand delivery) และบริการธุรกรรมทางการเงิน (Online patment) ก็เข้ามาเป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศทางธุรกิจด้วยเช่นกัน

                    ดังนั้น เมื่อธุรกิจที่มีความสัมพันธ์เกื้อกูลกันร่วมสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจด้วยกันจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจและสร้างการได้เปรียบในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการ นอกจากนี้ ปัจจัยที่จะส่งเสริมให้การสร้าง Ecosystem ประสบความสำเร็จได้ คือ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภค เพื่อเกิดความพึงพอใจและจงรักภักดีต่อแบรนด์ จะทำอย่างไรให้การดำเนินงานภายในระบบนิเวศทางธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น และผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่ดีต่อสินค้าและบริการ เป็นโจทย์ที่ผู้ประกอบการจะต้องศึกษาแนวทางและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้าช่วย เพื่อให้การทำธุรกิจยั่งยืนและป้องกันการคุกคามจากคู่แข่งรายใหม่