การลงทะเบียนเป็นผู้นำเข้าและ ส่งออกกับกรมศุลกากร

พิธีการศุลกากร เป็นขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญสำหรับการนำเข้า – ส่งออก ก่อนจะดำเนินการพิธีการศุลกากรได้นั้น ผู้นำเข้า – ส่งออก ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลต้องมีการลงทะเบียนเป็นผู้ประกอบการนำเข้า – ส่งออกกับกรมศุลกากร หรือที่เรียกกันว่า “ลงทะเบียน Paperless” ให้สำเร็จเรียบร้อยก่อน จึงสามารถดำเนินการพิธีการศุลกากรได้

เอกสารสำหรับใช้ในการลงทะเบียนกับกรมศุลกากร

นิติบุคคล

  1. บัตรประจำตัวประชาชา (ผู้มีอำนาจลงนามตามหนังสือรับรอง) : กรณีคนไทย
  2. สำเนาหนังสือเดินทาง (Passport) หรือใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวพร้อมสำเนาทะเบียนบ้าน : กรณีบุคคลต่างประเทศ
  3. หนังสือรับรองนิติบุคคล (อายุหนังสือไม่เกิน 3 เดือน)
  4. ใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ. 20)
  5. บอจ. 3 (แบบแสดงรายการจัดตั้งบริษัท)
  6. บอจ. 5 (สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น)
  7. แบบคำขอการลงทะเบียนของกรมศุลกากร
  8. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีผู้มีอำนาจลงนามตามหนังสือรับรองไม่สามารถดำเนินการลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง)
  9. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นกระทำการแทน)

บุคคลธรรมดา

  1. บัตรประจำตัวประชาชน (กรณีคนไทย)
  2. สำเนาหนังสือเดินทาง (Passport) หรือใบสำคัญประจำตัวต่างด้าวพร้อมสำเนาทะเบียนบ้าน (กรณีบุคคลต่างประเทศ)
  3. แบบคำขอการลงทะเบียนของกรมศุลกากร
  4. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีผู้มีอำนาจลงนามตามหนังสือรับรองไม่สามารถดำเนินการลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง)
  5. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นกระทำการแทน)

ขั้นตอนการลงทะเบียนเป็นผู้ประกอบการนำเข้า – ส่งออกกับกรมศุลกากร

  1. เตรียมเอกสารสำหรับใช้ในการลงทะเบียน ในกรณีนิติบุคคล ผู้มีอำนาจลงนามตามหนังสือรับรองนิติบุคคล เช็นต์ชื่อและประทับตราบริษัท และในกรณีบุคคลธรรมดาเซ็นชื่อลงนามในเอกสารต่างๆ
  2. นำแบบคำขอ และเอกสารหลักฐานประกอบยื่นลงทะเบียนที่กรมศุลกากร
  3. เจ้าหน้าที่ผู้รับลงทะเบียนตรวจสอบความถูกต้องของแบบคำขอ และเอกสารหลักฐานประกอบ
  4. เจ้าหน้าที่ศุลกากรออกใบตอบรับการลงทะเบียน
  5. หัวหน้าฝ่ายอนุมัติ
  6. กรณีไม่ถูกต้อง นำเอกสารกลับแก้ไขนำมายื่นใหม่ในขั้นตอนที่ 2
  7. กรณีถูกต้องเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล และจัดเก็บในระบบอิเล็กทรอนิกส์